Tạp chí Vật Lý ngày nay

Tạp chí Vật Lý Ngày Nay

VẬT LIỆU BIẾN HÓA CÓ CHIẾT SUẤT ÂM: THIẾT KẾ, CHẾ TẠO VÀ TÍNH CHẤT

VẬT LIỆU BIẾN HÓA CÓ CHIẾT SUẤT ÂM: THIẾT KẾ, CHẾ TẠO VÀ TÍNH CHẤT

 03:34 12/12/2017

Để tiến tới tích hợp các vật liệu biến hóa có chiết suất âm trong các thiết bị thực tế, các nghiên cứu hiện tại đang tập trung vào sự thiết kế và tối ưu hoá các cấu trúc mới có hệ số phẩm chất cao. Bên cạnh mục tiêu đạt được tính chất chiết suất âm bằng các cộng hưởng điện-từ bậc cao trên các thiết kế đơn giản, yêu cầu về sự đẳng hướng của cấu trúc vào phân cực của sóng điện từ cũng đang là một thách thức cần phải vượt qua.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm trong Lễ khai mạc.

HỘI NGHỊ KHOA HỌC TỰ NHIÊN CHO NGHIÊN CỨU SINH, HỌC VIÊN CAO HỌC VÀ CÁC NHÀ KHOA HỌC TRẺ TỪ CÁC NƯỚC ASEAN

 02:54 14/10/2017

Hội nghị Khoa học tự nhiên cho nghiên cứu sinh, học viên cao học và các nhà khoa học trẻ từ các nước ASEAN (Academic Conference on Natural Science for Young Scientists, Master and PhD students from ASEAN Countries - CASEAN) được tổ chức hai năm một lần và lần lượt ở mỗi nước ASEAN.

THÀNH LẬP  VIỆN CÔNG NGHỆ HÀNG KHÔNG VŨ TRỤ  TRỰC THUỘCTRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ  ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

THÀNH LẬP VIỆN CÔNG NGHỆ HÀNG KHÔNG VŨ TRỤ TRỰC THUỘCTRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

 12:43 01/10/2017

Thực hiện thỏa thuận giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel về sự hợp tác đào tạo nhân lực và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực công nghệ hàng không vũ trụ, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước, Đại học Quốc gia Hà Nội đã giao nhiệm vụ cho Trường Đại học Công nghệ soạn thảo Đề án thành lập Viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ.

Lễ khai mạc Hội nghị ASEAN

HỘI NGHỊ VỀ HIỆP HỘI VẬT LÝ ASEAN (ASEAN FEDERATION OF PHYSICS SOCIETIES -AFPS)

 12:31 03/09/2017

Lễ khai mạc Hội nghị ASEAN : GS. Siaw Kiang Chou (Thành viên Hội đồng tư vấn của Ủy ban KH&CN ASEAN), ông Chee King Tan (Phó giám đốc của Ủy ban Văn hóa-Xã hội ASEAN, Bộ Ngoại giao Singapore), GS. Kok Khoo Phua (Viện trưởng sáng lập của Viện Nghiên cứu tiên tiến, Đại học Công nghệ Nanyang) và GS. Rajdeep Sing Rawat (Chủ tịch, Viện Vật lý Singapore).

Các đại biểu tham dự lễ dâng hương tại Khu đền thờ thầy Chu Văn An

LỄ TRAO HỌC BỔNG O’DON VALLET 2017 CHO CÁC SINH VIÊN, HỌC VIÊN SAU ĐẠI HỌC XUẤT SẮC KHU VỰC PHÍA BẮC

 23:52 02/09/2017

Trong khuôn khổ các hoạt động Gặp gỡ Việt Nam, Giáo sư Odon Vallet, Tiến sĩ Luật học và lịch sử Triết học của Đại học Sorbonne, một trường Đại học nổi tiếng ở Paris, Cộng hòa Pháp đã nhiệt tình đóng góp một khoản kinh phí rất lớn làm học bổng tặng cho các học sinh, sinh viên xuất sắc.

logo HVL anh nen

ĐỊNH HƯỚNG XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC VẬT LÝ TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI

 12:09 10/08/2017

Trong thời đại ngày nay, thế giới đang có sự biến đổi sâu sắc về mọi mặt. Thành quả của các cuộc cách mạng công nghiệp, nhất là cuộc cách mạng lần thứ tư, đang mang lại những cơ hội phát triển nhanh chóng và cũng đặt ra những thách thức không nhỏ, nhất là đối với các nước còn chậm phát triển. Mặt khác, môi trường sống tự nhiên cũng như xã hội của con người đang biến đổi nhanh chóng.

PLASMA LANH VÀ Y HOC PLASMA

PLASMA LANH VÀ Y HOC PLASMA

 22:07 25/07/2017

Năm 2005, plasma lạnh áp suất khí quyển - CAP, lần đầu tiên được sử dụng để điều trị lâm sàng tại CHLB Đức, mở ra kỷ nguyên của “y học plasma” (plasma medicine). Khái niệm “y học plas- ma”,tương tự như các lĩnh vực ứng dụng kỹ thuật hạt nhân và kỹ thuật laser ở y học hạt nhân và laser y học...,chỉ ra lĩnh vực ứng dụng của plasma vật lý trong y học.Từ lâu, tính năng diệt khuẩn của plasma nóng hay plasma áp suất thấp đã được biết và sử dụng rộng rãi trong trong vệ sinh dịch tễ và y tế [1-5].Tuy vậy, plasma nóng có thể làm hại đến mô xung quanh nên vẫn chỉ được dùng khá ^ hạn chế trên người.

Hấp dẫn Entropic và hấp dẫn Cảm ứng

HẤP DẪN ENTROPIC & HẤP DẪN CẢM ỨNG

 22:45 15/06/2017

Một số nhà vật lý lý thuyết nêu ý tưởng rằng hấp dẫn không phải là một lực cơ bản mà là một lực đột sinh (emergent !) trong hai lý thuyết sau đây:
I / hấp dẫn là một hiện tượng đột sinh trên cơ sở entropy như là nguồn gốc của hấp dẫn (Erik Verlinde),
II / hấp dẫn được cảm ứng từ QFT-Quantum field Theory-Lý thuyết trường lượng tử (Sakharov,Pauli). Nhiều người phản đối các lý thuyết trên, song nếu không có các tác giả trên chúng ta không thấy được khía cạnh đột sinh của hấp dẫn, một khía cạnh đầy những điều gây ngạc nhiên và lý thú.

logo HVL anh nen

LASER SỢI - MỘT CÔNG CỤ ĐA NĂNG TRONG SẢN XUẤT CÔNG NGHIỆP

 21:46 17/05/2017

Tóm tắt - Các laser sợi đã tự khẳng định vị trí trong khu vực sản xuất công nghiệp tức là có tính hiệu quả, chính xác và tiết kiệm chi phí trong một số lượng lớn các ứng dụng gia công vật liệu bằng laser. Các laser sợi có chất lượng chùm tia tuyệt vời ở đơn hoặc đa mode,cho phép chúng tương thích một cách chính xác với các yêu cầu gia công và do đó chúng là một công cụ đa năng cho sản xuất công nghiệp. Trên cơ sở các thí dụ ứng dụng được lựa chọn, công nghệ và khả năng ứng dụng đa dạng của các laser sợi trong dải công suất từ 0,5 đến 6 kW sẽ được trao đổi.

HỘI NGHỊ CHUYÊN NGÀNH VẬT LÝ HẠT NHÂN - NHEP

HỘI NGHỊ CHUYÊN NGÀNH VẬT LÝ HẠT NHÂN - NHEP

 21:23 01/05/2017

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Hội Vật lý Việt Nam (196t6 - 2016), Hội Hạt nhân Việt Nam (VNS) thuộc Hội Vật lý Việt Nam đã phối hợp với các đối tác trong nước tiến hành tổ chức Hội nghị chuyên ngành về "Vật lý hạt nhân, Vật lý năng lượng cao và các vấn đề liên quan"-NHEP-2016

Lễ kỷ niệm 60 năm truyền thống Khoa Vật lý - ĐHKHTN (ĐHQGHN) và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất

Khoa Vật lý - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) 60 năm một chặng đường lịch sử

 03:49 11/04/2017

Trong suốt 60 năm xây dựng và phát triển, Khoa Vật lý, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội (trước đây là Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội) luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước về đào tạo nguồn nhân lực ngành Vật lý chất lượng cao, đồng thời là một trung tâm nghiên cứu hàng đầu về Vật lý của Việt Nam.

PHÒNG THÍ NGHIỆM CÔNG NGHỆ NANÔ ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP HỒ CHÍ MINH TRỞ THÀNH VIỆN CÔNG NGHỆ NANÔ ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

PHÒNG THÍ NGHIỆM CÔNG NGHỆ NANÔ ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP HỒ CHÍ MINH TRỞ THÀNH VIỆN CÔNG NGHỆ NANÔ ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

 04:10 04/04/2017

Ngày 25 tháng 11 năm 2016 Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã ký quyết định số 1261/QĐ-ĐHQG chuyển đổi Phòng thí nghiệm Công nghệ Nanô LNT trực thuộc Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh thành Viên Công nghệ Nanô INT trực thuộc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

NHỮNG TIẾN BỘ TRONG CÁC NGUỔN SÁNG: LASER QUANG SỢI ĐIỀU CHỈNH ĐƯỢC BƯỚC SÓNG TRONG VÙNG KHẢ KIẾN

NHỮNG TIẾN BỘ TRONG CÁC NGUỔN SÁNG: LASER QUANG SỢI ĐIỀU CHỈNH ĐƯỢC BƯỚC SÓNG TRONG VÙNG KHẢ KIẾN

 11:42 30/03/2017

Các Laser quang sợi chuyển đổi tân số có công suất nhiều Watt và điều chỉnh bước sóng rộng trong vùng khả kiến đang được thay cho công nghệ laser màu dạng vòng (ring dye laser technology) tại phòng thí nghiệm nghiên cứu và hơn thế.

Bảo vệ Tiến sĩ về lý thuyết trường nám 2000

VÀI NÉT VỀ BỘ MÔN VẬT LÝ LÝ THUYẾT KHOA VẬT LÝ TRƯỜNG ĐHKHTN - ĐHQGHN

 22:27 27/03/2017

Bộ môn Vật lý Lý thuyết (VLLT) được thành lập ngay sau khi Khoa Vật lý - Trường Đạl học Tổng hợp Hà Nội được thành lập năm 1956.

logo HVL anh nen

Phương pháp đo và sử dụng hàm tán xạ gamma để xác định đồng thời nguyên tử số hiệu dụng và nguyên tử lượng hiệu dụng của một hợp chất

 23:44 25/03/2017

Từ nãm 2006 - 2010, Việt Nam chỉ có 5 bằng sáng chế được đãng ký tại Mỹ, trung bình mỗi nâm có 1 bằng sáng chế. Trong khi đó, nãm 2011, chúng ta không có bằng sáng chế nào được đãng ký. Một chỉ số quan trọng và khách quan để đánh giá thành tựu khoa học của một nước là số bằng sáng chế. Số bằng sáng chế không chỉ phản ánh hiệu quả thực tiễn của các kết quả nghiên cứu lý thuyết, mà còn cho biết tiềm lực về nghiên cứu ứng dụng. Thực tế cho thấy những nước có nhiều bằng sáng chế thì thường xuất khẩu những sản phẩm công nghệ cao và thu được nhiều lợi nhuận (Vietnamnet).

GS Kajita đang thuyết trình về thí ngh iệm đo sóng hâp dẫn KAGRA

THUYẾT TƯƠNG ĐỐI TỔNG QUÁT TRÒN 100 TUỔI: Tư tưởng Einstein bừng sáng

 04:48 20/03/2017

Cách đây đúng 100 năm, ngày 20 tháng 3 năm 1916 bài báo về thuyết tương đối tổng quát của Einstein được đăng lên tạp chí.

HỘI NGHỊ GIẢNG DẠY VẬT LÝ TOÀN QUỐC 2016

HỘI NGHỊ GIẢNG DẠY VẬT LÝ TOÀN QUỐC 2016

 21:37 09/03/2017

Hội nghị giảng dạy Vật lý toàn quốc đã được tổ chức vào ngày 06/11/2016, sau Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Hội Vật lý Việt Nam (1966 - 2016) và Hội nghị Vật lý Toàn quốc lần thứ 8, tại thư viện Tạ Quang Bửu trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Gửi phản hồi
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây