HỘI NGHỊ KHOA HỌC TỰ NHIÊN CHO NGHIÊN CỨU SINH, HỌC VIÊN CAO HỌC VÀ CÁC NHÀ KHOA HỌC TRẺ TỪ CÁC NƯỚC ASEAN

Thứ bảy - 14/10/2017 02:54
Hội nghị Khoa học tự nhiên cho nghiên cứu sinh, học viên cao học và các nhà khoa học trẻ từ các nước ASEAN (Academic Conference on Natural Science for Young Scientists, Master and PhD students from ASEAN Countries - CASEAN) được tổ chức hai năm một lần và lần lượt ở mỗi nước ASEAN.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm trong Lễ khai mạc.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm trong Lễ khai mạc.
CASEAN -1 đã được tổ chức thành công tại Đại học Quốc gia Lào, Vientiane, Lào; CASEAN-2 (2011) được tổ chức tại Trường Đại học Vinh, TP. Vinh, Việt nam; CASEAN - 3 (2013) được tổ chức tại Đại học Hoàng gia Phnom Penh, Cam-Pu-Chia; và CASEAN-4 (2015) đã được tổ chức thành công tại Đại học Vua Mongkut về Công nghệ Bắc Bangkok, Thái Lan. 
Loạt Hội nghị CASEAN được hình thành và tổ chức từ 2009 bởi Hội Vật lý Việt Nam và các nhà vật lý ở Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh với sự phối hợp với các trường đại học lớn ở các nước ASEAN.
image049
image048
Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt PGS.TS. Nguyễn Đức Hòa ( phải ) và Chủ tịch CASEAN-5 GS.TS. Nguyễn Đại Hưng ( trái ) phát biểu chào mừng Hội nghị.
 
image050
image051
Các Đồng Trưởng ban tổ chức CASEAN-5 chủ trì Phiên họp Toàn thể.
Mục tiêu của CASEAN là tạo cơ hội cho các nhà khoa học trẻ cũng như các cơ sở đào tạo KH&CN trong khu vực ASEAN trao đổi các kết quả, kinh nghiệm trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và mở rộng hợp tác và phát triển tình hữu nghị giữa các nhà khoa học trẻ của các nước ASEAN.
Năm 2017, Hội nghị CASEAN-5 đã được tổ chức từ ngày 4 đến ngày 7 tháng 10, 2017, tại Trường Đại học Đà Lạt, TP. Đà Lạt, Việt Nam. Các cơ quan tham gia đồng tổ chức CASEAN - 5 là Hội Vật lý Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh và một số cơ quan trong nước như Trường Đại học Đà Lạt, Viện Vật lý, Học viện KH&CN, Trường đại học Vinh…, trong sự phối hợp với các trường đại học lớn ở các nước ASEAN: Đại học Quốc gia Lào; Đại học Hoàng gia Phnom Penh, Cam-pu-Chia; Đại học Công nghệ Malaysia; Đại học Philippin; Đại học Yangon, Myanmar; Đại học Vua Mongkut về Công nghệ bắc Bangkok, Thái Lan.
Hội nghị CASEAN-5 đã thu hút gần 200 nhà khoa học trẻ tới tham dự với trên 135 báo cáo khoa học được trình bày và tập trung vào các lĩnh vực: vật lý, hóa học, khoa học vật liệu, sinh học, địa lý, tin học và khoa học ứng dụng… Tại Phiện họp Toàn thể, đại diện của 3 đơn vị (Đại học Yangon-Myanmar; Đại học Philippines và Học viện KH&CN, VAST) đã được mời trình bày và giới thiệu chi tiết về đơn vị mình để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau trong công đồng. Như mọi năm, Ban tổ chức CASEAN đã mời một số các nhà khoa học và giáo sư có nhiều kinh nghiệm và kết quả KH&CN nổi bật ở một số trường đại học và viện nghiên cứu trong khu vực ASEAN trình bày các báo cáo mời và giao lưu với các nhà khoa học trẻ. Ngoài Phiện họp Toàn thể và Tiểu ban song song, do thời gian hội nghị có hạn, nên hơn một nửa số báo cáo khoa học đã được yêu cầu trình bày trong hai tiểu ban Poster.
Các báo cáo khoa học được trình bày tại Hội nghị sẽ được Ban tổ chức và Hội đồng khoa học ASEAN lựa chọn và gửi đi phản biện kín để được đăng trong Kỷ yếu của Hội nghị hay được giới thiệu đăng trong một số tạp chí khoa học có uy tín.
Trong quá trình hội nghị, đã có cuộc họp của các trưởng đoàn đại diện của trường đại học và các viện nghiên cứu và đào tạo ASEAN với các trường đại học và các viện nghiên cứu và đào tạo Việt Nam. Các đề xuất hợp tác về đào tạo và nghiên cứu KH&CN giữa các trường đại học và các viện nghiên cứu và đào tạo Việt Nam và ASEAN đã được trao đổi.
image052
image054
image053
image055
image057
image056
image058
image059
image060
Các giáo sư của các trường đại học của New Zealand, Myanma, Thái Lan, Malaysia, Philippine, Campuchia, Lào và Việt Nam trình bầy các báo cáo mời.
 
image062
image061
image063
image064
image066
image065
image067
image068
image069
Các nhà khoa học trẻ và nghiên cứu sinh từ một số trường đại học của các nước ASEAN trình bầy báo cáo.
 
image070
 Lãnh đạo các Trường đại học ASEAN tại buổi họp trao đổi ý kiến về sự hợp tác đào tạo giữa các trường.

Các nhà khoa học trẻ được tạo điều kiện đến thăm Trường Đại học Đà Lạt, Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt và một số điểm văn hóa, lịch sử và nghệ thuật ở TP. Đà Lạt.  
Hội nghị CASEAN-5 đã được tổ chức thành công, góp phần nâng cao vị thế của Trường Đại học Đà Lạt nói riêng và các cở sở nghiên cứu và đào tạo KH&CN của Việt nam nói chung trong các nước ASEAN về đào tạo và nghiên cứu KH&CN.
Hội nghị CASEAN tiếp theo sẽ được tổ chức ở một trong các nước ASEAN, tuy nhiên, nó sẽ được quan tâm và hỗ trợ bởi sự bắt đầu hoạt động từ năm 2018 của Trung tâm Quốc tế về Vật lý (dạng 2) dưới sự bảo trợ và công nhận của UNESCO, đặt tại Viện Vật lý, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam.
 

Tác giả bài viết: Hội Vật Lý Việt Nam

Nguồn tin: Hội Vật Lý

 Từ khóa: tin tức, hội nghị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây