HỘI NGHỊ GIẢNG DẠY VẬT LÝ TOÀN QUỐC 2016

Thứ năm - 09/03/2017 09:37
Hội nghị giảng dạy Vật lý toàn quốc đã được tổ chức vào ngày 06/11/2016, sau Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Hội Vật lý Việt Nam (1966 - 2016) và Hội nghị Vật lý Toàn quốc lần thứ 8, tại thư viện Tạ Quang Bửu trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.
HỘI NGHỊ GIẢNG DẠY VẬT LÝ TOÀN QUỐC 2016
Đến dự hội nghị có 52 đại biểu là giảng viên, giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục đã và đang công tác tại các Viện nghiên cứu, trường Đại học, Cao đẳng, Sở Giáo dục - Đào tạo và các trường Trung học phổ thông từ trên khắp các ba miền của tổ quốc.
Trong hội nghị, 23 báo cáo nghiên cứu khoa học đã được trình bày, đề cập đến những vấn đề được xã hội và mọi đại biểu quan tâm như:
-     Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông tổng thể
-     Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức và phương tiện dạy học vật lí ở bậc Cao đẳng và Đại học
-     Đổi mới dạy học vật lí ở trường chuyên
-     Đổi mới quản lí hoạt động dạy học Vật lí ở nhà trường phổ thông.
Liên quan đến nội dung "Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông tổng thể" là những báo cáo sau:
1. Thực trạng hiểu biết và mức độ sẵn sàng dạy học tích hợp của giáo viên phổ thông trên địa bàn Tp Đà Nẵng (Nguyễn Bảo Hoàng Thanh, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng).
2. Thực trạng kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực trong dạy học tích hợp hiện nay ở một số trường trên địa bàn Tp Đà Nẵng (Lê Thanh Huy, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng)
3. Bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp liên môn cho giáo viên phổ thông đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới (Phùng Việt Hải, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng).
4. Xây dựng hoạt động chủ đề tích hợp stem "Nano và đời sống" nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn ở trường THCS (Nguyễn Tố Khuyên, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội).
5. Bồi dưỡng năng lực thực nghiệm cho học sinh trong dạy học vật lý ở trường THPT (Phạm Thị Phú, Trường Đại học Vinh).
6. Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học vật lý gắn với bối cảnh địa phương (Tưởng Duy Hải, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội).
7. Chủ đề dạy học tích hợp trong giảng dạy môn vật lý của trường THPT (Đinh Thị Hồng Tươi, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Tp Nam Định).
8. Tổ chức dạy học tích hợp chủ đề "năng lượng hạt nhân và cuộc sống con người" ở trường THPT (Nguyễn Diệu Linh, Trường THPT Nguyễn Du, Tp Hải Dương).
9. Những vấn đề về khả năng diễn đạt trong dạy học vật lý của người học (Hà Thái Thủy Lê, Trường Đại học Đồng Tháp).
10. Sử dụng kênh hình trong tổ chức dạy học vật lý ở trường THPT (Lê Thị Cẩm Tú, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế).
11. Nghiên cứu quá trình vật lý thực ở trường phổ thông với phương tiện dạy học số (Trần Bá Trình, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội).
12. kiến thức toán học áp dụng trong giảng dạy bài tập vật lý ở bậc THPT (Nguyễn Thị Mỹ Đức, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng)
13.Thiết kế, chế tạo thiết bị thí nghiệm dùng trong dạy học các kiến thức về sự quay đồng bộ, động cơ không đồng bộ ba pha trong chương trình vật lý ở trường THPT (Nguyễn Quốc Huy, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội).
14. Thực trạng dạy Vật lý ở ngoại thành Hà Nội (Nguyễn Hoàn Long, Trường THPT Mỹ Đức A, Mỹ Đức, Hà Nội).
Liên quan đến nội dung "Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức và phương tiện dạy học vật lý ở bậc Cao đẳng và Đại học" là những báo cáo sau:
15.Sinh viên chuyên ngành sư phạm vật lý với vấn đề dạy học bài tập vật lý ở bậc THPT (Nguyễn Thị Mỹ Đức, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng).
16. Sử dụng phần mềm Mathematica trong dạy học vật lý ở trường đại học (Huỳnh Trọng Dương, Trường Đại Học Quảng Nam).
17. Ứng dụng e-learning trong giảng dạy vật lý đại cương theo cách tiếp cận CDIO tại trường Đại học Bách Khoa - ĐHQG Tp. HCM (Lý Anh Tú, Trường Đại học Bách khoa, Tp Hồ Chí Minh).
Liên quan đến nội dung "Đổi mới dạy học vật lý ở trường chuyên" là những báo cáo sau:
18. Biện pháp bồi dưỡng năng lực chuyển vị didactic cho sinh viên sư phạm vật lý trong dạy học một số kiến thức vật lý đại cương (Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường Đại học Hùng Vương, Tp Việt Trì).
19. Một số giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn vật lý tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, tỉnh Nam Định (Vũ Đức Thọ,
Trường THPT chuyên, Lê Hồng Phong, Tp Nam Định)
20. Bàn về vấn đề tối ưu hoá chương trình dạy cho học sinh chuyên lý (Phạm Khánh Hội, Trường THPT chuyên, Đại học Sư phạm Hà Nội).
21. Dạy vật lý gắn với thực nghiệm phát triển năng lực và tư duy vật lý ứng dụng cho học sinh THCS &
THPT (Nguyễn Công Toản, Trường THPT chuyên KHTN - ĐhQgHN).
22. Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi môn vật lý ở trường THPT chuyên tỉnh Sóc Trăng (Nguyễn Thanh Phong, Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai, Sóc Trăng).
Liên quan đến nội dung "Đổi mới quản lí hoạt động dạy học Vật lý ở nhà trường phổ thông" là những báo cáo sau:                                              ^
23. Chỉ đạo công tác giảng dạy vật lý cấp THPT tại Hà Nội (Hà Lam Sơn, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội).
Đặc biệt, nội dung các báo cáo được trao đổi, thảo luận, chia sẻ về các ý tưởng, mục đích, hoạt động, kết quả nghiên cứu cũng như các kết luận, bàn luận sau nghiên cứu.
Nội dung các báo cáo, những hoạt động diễn ra tại hội nghị là bức tranh thu nhỏ phản ánh những tâm huyết, nỗ lực trong hoạt động nghiên cứu khoa học, giáo dục và giảng dạy vật lý cũng như hoạt động quản lý của các giảng viên, giáo viên, cán bộ quản lý đối với công việc, trước nhu cầu luôn đổi mới của sự nghiệp giáo dục, đào tạo và giảng dạy vật lý nước nhà.
Để đọc một số báo cáo toàn văn của Hội nghị giảng dạy Vật lý toàn quốc 2016, xin quý bạn đọc sử dụng đường dẫn link: http://hgdvl.hnue.edu.vn

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thế Khôi và Phan Xuân Quế

Nguồn tin: Hội Vật Lý

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây