Hội nghị Vật lý lý thuyết Việt Nam lần thứ 49

Thứ năm - 15/08/2024 15:33
Trong những ngày đầu tháng tám, từ ngày 30/7 đến ngày 2/8/2024, Trung tâm Vật lý lý thuyết và Trung tâm Vật lý tính toán, Viện Vật lý (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) phối hợp cùng với Hội Vật lý lý thuyết Việt Nam, dưới sự tài trợ của Trung tâm Vật lý Quốc tế (Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) và Trung tâm Vật lý lý thuyết châu Á – Thái Bình Dương (Pohang, Hàn Quốc) đã tổ chức thành công hội nghị Vật lý lý thuyết Việt Nam lần thứ 49
Hội nghị Vật lý lý thuyết Việt Nam lần thứ 49
Hội nghị Vật lý lý thuyết Việt Nam lần thứ 49
Trải qua gần nửa thế kỷ, Hội nghị Vật lý lý thuyết Việt Nam (tiền than là Hội nghị Vật lý lý thuyết toàn quốc) là hội nghị thường niên và đã trở thành một diễn đàn khoa học truyền thống, uy tín  nhằm thông báo và thảo luận những kết quả mới trong lĩnh vực vật lý lý thuyết của các nhà nghiên cứu vật lý Việt Nam và quốc tế.

Hội nghị đã quy tụ 125 đại biểu, đến từ hơn 40 trường đại học và viện nghiên cứu trong nước và quốc tế từ 9 quốc gia khác nhau về tham dự. Tham dự và chủ trì hội nghị có PGS. TS. Trần Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Vật lý lý thuyết, Chủ tịch hội Vật lý lý thuyết - Chủ tịch hội nghị; PGS. TS. Nguyễn Huy Việt, Trung tâm Vật lý tính toán - Trưởng Ban tổ chức. Tham dự hội nghị cũng có mặt nguyên Chủ tịch hội Vật lý lý thuyết GS. TS. Bạch Thành Công.   

Sau phần khai mạc ngắn gọn, hội nghị được mở đầu bằng việc trao Giải thưởng Nghiên cứu trẻ năm 2024 của Hội Vật lý lý thuyết cho nhà nghiên cứu trẻ, TS. Võ Khương Điền, ở trường Đại học Công nghệ Đồng Nai về cụm công trình nghiên cứu về vật lý exciton và những ứng dụng tiềm năng trong các vật liệu hai chiều. Giải thưởng Nghiên cứu trẻ là giải thưởng được Hội Vật lý lý thuyết Việt Nam xét trao tặng hằng năm cho các nghiên cứu trẻ (không quá 35 tuổi), là hội viên chính thức của Hội Vật lý lý thuyết có kết quả nghiên cứu xuất sắc trong 3 năm gần nhất. Giải thưởng bắt đầu được trao từ năm 2010 và càng ngày càng nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà nghiên cứu trẻ trong và ngoài nước.

Trong 4 ngày, hội nghị đã nghe và thảo luận 13 báo cáo mời, 17 báo cáo nói và 70 báo cáo treo theo các chủ đề thuộc các lĩnh vực: vật lý hạt cơ bản, hạt nhân và vật lý thiên văn; vật lý phân tử, quang lượng tử và thông tin lượng tử; vật lý chất đông đặc; vật lý chất mềm, vật lý sinh học và vật lý liên ngành. Nhiều báo cáo đã mang tới cho người nghe những thông tin bổ ích và tranh luận sôi nổi. Trong hội nghị lần này có các báo cáo mời của các nhà khoa học đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thụy Sỹ, Hồng Kông, Tây Ban Nha, Nga và Việt Nam, như báo cáo của GS. TS. Lee Bum Hoon, Chủ tịch phân hội Vật lý năng lượng cao, hội Vật lý Hàn Quốc về hệ hình holography và nhiệt động lực học lỗ đen, một vấn đề xuyên lĩnh vực từ vật lý năng lượng cao sang vật lý các chất đông đặc, báo cáo của GS. TS. K. Kuroki từ Đại học Osaka về nghiên cứu lý thuyết tính chất siêu dẫn nhiệt độ cao trong các vật liệu nickel đa lớp, những nghiên cứu lý thuyết tiên phong về tính chất siêu dẫn nhiệt độ cao trong các hệ đa lớp hướng tới kiểm chứng bằng thực nghiệm hay báo cáo của TS. N. Collona từ Viện nghiên cứu Paul Scherrer về phiếm hàm Koopmans ứng dụng cho phân tích phổ các vật liệu, báo cáo của TSKH Hoàng Ngọc Cầm về môi trường điện môi và excition Rydberg trong các chất bán dẫn mỏng …  

Các báo cáo không chỉ trình bày và thảo luận những kết quả nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực, mà còn mở ra cơ hội về trao đổi và hợp tác khoa học giữa các nhà nghiên cứu Việt Nam và quốc tế. Các báo cáo trình bày trong hội nghị được thảo luận và trao đổi sôi nổi. Các báo cáo trình bày tại hội nghị sẽ được Ban tổ chức và Ban chương trình lựa chọn và gửi đi phản biện kín để đăng trên tạp chí Communications in Physics. Bên cạnh các phiên báo cáo khoa học, hội nghị còn có hoạt động văn hóa tập thể nhằm giao lưu và liên kết các nhà khoa học từ các cơ sở nghiên cứu khác nhau trong nước và quốc tế. Các nhà khoa học đã tham quan các di tích lịch sử và văn hóa như Tử cấm thành, chùa Thiên Mụ, lăng Khải Định và Tự Đức  và những phong cảnh nổi bật ở thành phố Huế. Hội nghị kết thúc thành công, an toàn và tốt đẹp.
 
Một số hình ảnh tại Hội nghị Vật lý lý thuyết Việt Nam lần thứ 49

1
 
2
 
3 4
5 6
 
7
 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn cần trở thành thành viên của nhóm để có thể bình luận bài viết này. Nhấn vào đây để đăng ký làm thành viên nhóm!
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây