Hội Vật Lý Việt Nam

https://vpshvl.org.vn


Việt Nam tìm phương án cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo

Năm 2017, Việt Nam tăng 12 bậc trên bảng xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo. Để thăng hạng, nhà chức trách đang rà soát, cập nhật số liệu.
Việt Nam tìm phương án cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo

Chiều 20/12, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết số 19 của Chính phủ về chỉ số đổi mới sáng tạo (GII) năm 2017.

Năm 2017 đánh dấu sự tăng hạng vượt bậc của Việt Nam từ thứ hạng 59 năm 2016 lên thứ 47 (tăng 12 bậc). So với năm 2016, chỉ số đầu vào đổi mới sáng tạo của Việt Nam đã tăng lên 8 bậc, chỉ số đầu ra tăng 4 bậc, hiệu suất đầu vào/đầu ra của Việt Nam xếp hạng 10. Các chỉ số về năng lực cạnh tranh và môi trường kinh doanh đều có sự tăng trưởng đáng kể.

Ông Hoàng Minh, Viện trưởng Chiến lược và chính sách khoa học và công nghệ, cho biết bên cạnh chỉ số có sẵn và được cập nhật hàng năm, ngay trong tháng 2/2017, Bộ Khoa học và Công nghệ đã rà soát số liệu, phối hợp với một số bộ và chỉ đạo đơn vị liên quan thu thập số liệu để đối chiếu, phục vụ cho việc đánh giá, xếp hạng của Việt Nam năm 2017.

"Điều này góp phần giúp công tác đánh giá, xếp hạng GII của Việt Nam năm 2017 được đầy đủ và phản ánh đúng thực trạng hơn", ông Minh nhận định.

Ông Hoàng Minh cho biết việc rà soát số liệu, thông tin giúp công tác đánh giá, xếp hạng GII của Việt Nam đầy đủ hơn. Ảnh: N.H

Ông Hoàng Minh cho biết việc rà soát số liệu, thông tin giúp công tác đánh giá, xếp hạng GII của Việt Nam đầy đủ hơn. Ảnh: N.H

Tháng 11/2017, Bộ đã làm việc, trao đổi với chuyên gia của WIPO về việc hỗ trợ kết nối với các chuyên gia của tổ chức quốc tế khác nhằm làm rõ phương pháp, cách thức thu thập dữ liệu, bổ sung các chỉ số còn thiếu.

Chia sẻ về các chỉ số được phân công theo dõi và cải thiện thuộc lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng, Phó tổng cục trưởng Nguyễn Hoàng Linh cho biết hiện các chỉ số tiếp tục tăng so với những năm qua. Điều này thể hiện qua việc đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động hệ thống quản lý theo ISO 9001, ISO 14001; đẩy mạnh triển khai Chương trình năng suất chất lượng...

Ông Linh cũng đề xuất các giải pháp cải thiện chỉ số trong lĩnh vực khoa học công nghệ như khuyến khích khối doanh nghiệp tư nhân đầu tư cho lĩnh vực này; tuyên truyền, tôn vinh và dành ưu đãi đầu tư cho doanh nghiệp nghiên cứu và phát triển công nghệ; cải tiến những thủ tục hành chính giúp hậu thuẫn tốt hơn cho doanh nghiệp và nhà khoa học thương mại hóa sản phẩm công nghệ…

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh thông tin về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về chỉ số đổi mới sáng tạo. Ảnh: N.H

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh thông tin về việc triển khai Nghị quyết của Chính phủ về chỉ số đổi mới sáng tạo. Ảnh: N.H

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết sau gần một năm triển khai, việc xây dựng chương trình, kế hoạch hành động và xác định trách nhiệm của từng cơ quan đơn vị bước đầu cho thấy các bộ, ngành, địa phương đã ban hành được nhiều chương trình, kế hoạch hành động; các cơ quan đều phân công đơn vị chịu trách nhiệm cải thiện chỉ số này.

“Tuy nhiên, do đây là vấn đề mới, thời gian chuẩn bị ngắn nên hầu hết bộ, ngành địa phương chưa xây dựng được giải pháp chính sách cụ thể để cải thiện chỉ số, phương án tổ chức thực hiện và phối hợp”, Thứ trưởng Khánh nói.

Thứ trưởng Khánh đề nghị bộ, ban ngành được giao nhiệm vụ chủ trì các chỉ số đổi mới sáng tạo cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với địa phương về cách thức triển khai thực hiện, đồng thời kêu gọi sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của UBND các tỉnh, thành phố. "Bên cạnh đó, các bộ, ngành cần rà soát lại và cập nhật các chỉ số còn thiếu để giúp Việt Nam tăng hạng trên bảng xếp hạng GII năm 2018", Thứ trưởng Khánh nhấn mạnh.

Tác giả bài viết: Dương Tâm - Ngũ Hiệp

Nguồn tin: Báo Vnexpress

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây